7 tháng 5, 2013

Ba Sàm "giết" Nguyễn Đắc Kiên


Minh Phước - Vài suy nghĩ từ vụ nhà báo Nguyễn Đắc Kiên: Anh Ba Sàm là kẻ có lỗi!

Một lần nữa, cho chúng ta thấy Anh Ba Sàm đang làm một cái việc giết nhà báo một cách nhẹ nhàng bằng mỗi chữ "Nhà báo báo GĐ & XH".
Từ bài báo cho đến việc anh Kiên bị đuổi việc mà BBC cho rằng đã gây tiếng vang, tôi có một vài suy nghĩ. Giới truyền thông ở những nước tiên tiến, tư bản họ quá điêu luyện trong việc xử lý sự kiện và tác nghiệp nghiêm chỉnh theo luật định. Ở nước ta, báo chí quốc doanh, chịu sự quản lý "chặt chẽ" của nhà nước và nền chính trị độc đảng đặc-thù-đặc-biệt. Bài báo của anh Kiên cũng sẽ như những bài báo của tất cả công dân mạng khác "đến và đi" trên trang ABS rồi "nhẹ nhàng trôi" theo ngày tháng .., nhưng có những sai lầm (có thể) từ cảm tính dẫn đến "tiếng vang" nói trên.

Trước hết, bắt đầu từ trang ABS, tại sao khi đăng bài "Vài lời với TBT ĐCS VN Nguyễn Phú Trọng" theo ý kiến cá nhân của nhà báo Nguyễn Đắc Kiên, có nhất thiết người quản lý trang lại kèm theo dòng chữ "báo Gia Đình & Xã Hội", trong khi đã quá rõ đặc điểm chính trị đặc-thù-đặc-biệt của Việt Nam. Hơn thế nữa, nội dung của bài báo mới là quan trọng, và với cái tên Nguyễn Đắc Kiên bình dị, mọi chuyện sẽ "bình yên". Tờ báo ABS đông khách, thú vị nhất là ở khâu phản hồi của bạn đọc, nhưng "tư duy đám đông" là thói xấu muôn thũa của người Việt Nam, vì vậy, đòi hỏi người cầm trịch không bao giờ được chủ quan, cảm tính. Nói thật lòng, nếu ABS có phật lòng cũng đành chịu.

Thứ hai, anh Nguyễn Đắc Kiên đăng bài trên ABS theo tư cách cá nhân, không phải viết bài công vụ cho tòa soạn, tại sao lại đính kèm dòng chữ "báo Gia Đình & Xã Hội", với kinh nghiệm của một nhà báo, anh cũng quá rõ đặc điểm chính trị đặc-thù-đặc-biệt của Việt Nam (tôi xin nhấn mạnh điều này). Nếu bình tĩnh, anh sẽ cảm nhận được rắc rối đã gây cho đồng nghiệp và tờ báo nơi anh làm việc, chính bản thân anh đã thấy điều không bình thường đó khi thốt lên "Bài viết tôi rất bình thường nếu trong một nước có tự do dân chủ". Không bàn về bài viết của anh, nói rõ hơn là tôi rất tâm đắc với đa số ý trong nội dung đó, xin thành thật chia buồn và tin ở sự vững vàng của anh.

Cuối cùng, Tổng biên tập báo Gia đình & Xã Hội thiếu gì cách để giải quyết chuyện anh Kiên một cách tế nhị, có tình có nghĩa. Nhưng giận quá mất khôn, "có lẻ vừa sợ búa rìu cấp trên, có lẻ vừa tức anh Kiên qua mặt", chưa đầy 48 tiếng đồng hồ đã đăng ngay bản tin "cạn tình, dứt nghĩa" trên tờ báo nhà nhằm phủi trách nhiệm liên đới. Đã làm đến chức Tổng biên tập rồi thì cũng quá rõ đặc điểm chính trị đặc-thù-đặc-biệt của Việt Nam (tôi nhấn mạnh điều này thêm một lần nữa), xử lý tình huống như vậy lợi bất cập hại, thực tế quá rõ, giới blogger cùng truyền thông quốc tế đang tưng bừng và sự việc chắc chắn còn đi xa nữa. Không biết cái ghế Tổng biên tập ấy có còn cứng cáp không?

Cảm tính ai cũng có, nhưng khi chấp nhận đưa nó lên đại chúng, có nghĩa là chấp nhận luôn những điều không mong muốn. Đó cũng là sai lầm, dù vô tình hay cố ý.

Minh Phước

(Blog Phước béo)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét